Giỏ hàng

Cách bảo vệ mắt khỏi ánh sáng xanh nhân tạo

Bạn có biết, nguồn ánh sáng xanh tự nhiên duy nhất của chúng ta chính là mặt trời và cơ thể con người được cấu tạo để thích nghi với nó. Ban ngày là thời gian ánh sáng xanh từ mặt trời cung cấp năng lượng cho chúng ta làm việc, học tập và kích thích não bộ phát triển. Và khi trời tối, khi nguồn ánh sáng xanh tắt đi cũng là lúc chúng ta nên được nghỉ ngơi.



Ánh sáng xanh nhân tạo được tỏa ra từ các thiết bị điện tử như tivi, điện thoại di động. Nếu tiếp xúc với loại ánh sáng này trong một thời gian dài mà không nghỉ ngơi sẽ cực kỳ hại mắt và làm giảm thị lực. Theo các nghiên cứu, ánh sáng xanh từ điện thoại là tác nhân gây thoái hóa điểm vàng, đây là một bệnh về mắt có thể gây mù lòa.


Với những ai phải làm việc với máy tính, điện thoại vào ban đêm trong thời gian dài thì việc tìm cách bảo vệ mắt khỏi tác hại của ánh sáng xanh là rất cần thiết. Sau đây là những cách hữu ích bạn nên tham khảo.


Áp dụng quy tắc 20 20 20


Cứ 20 phút nhìn vào màn hình điện thoại, bạn lại nghỉ ngơi 20 phút và đưa mắt nhìn ra xa khoảng 6-10m, như vậy cơ mắt sẽ được thư giãn hiệu quả.


Chớp mắt thường xuyên


Khi bạn đang tập trung vào màn hình máy tính hay điện thoại, các lần chớp mắt của bạn cũng giảm xuống. Điều này dẫn đến tính trạng khô mắt, kích ứng mắt và làm giảm thị lực. Hãy chú ý chớp mắt thường xuyên hơn để làm ẩm đôi mắt và bảo vệ đôi mắt khỏi ánh sáng xanh nhé.


Sử dụng thiết bị chống lóa


Hãy sử dụng các thiết bị chống chói loá cho điện thoại để bảo vệ mắt của bạn tốt hơn. Bạn cũng có thể tải các ứng dụng giúp ngăn chặn ánh sáng xanh trên điện thoại.


Giữ điện thoại xa mắt


Đa số chúng ta đều có thói quen cầm điện thoại sát vào mặt để nhìn rõ hơn. Những thói quen này vô tình làm hại mắt của bạn nghiêm trọng. Hãy giữ điện thoại cách xa mắt khoảng 40-50cm để làm giảm ảnh hưởng của ánh sáng xanh đến đôi mắt nhé.


Không tiếp xúc với ánh sáng xanh trước khi đi ngủ


Ánh sáng xanh là một trong những nguyên nhân gây khó ngủ vì nó làm gián đoạn sự phát sinh hormone melatonin. Melatonin là một loại hormone được tạo ra từ tuyến tùng trong bộ não, giúp cơ thể kiểm soát chu kỳ của giấc ngủ hàng ngày. Vì thế, để bảo vệ đôi mắt và giấc ngủ của mình. Hãy tắt điện thoại đi ít nhất 30 phút trước khi nhắm mắt ngủ nhé.

Hy vọng rằng những cách trên sẽ hữu ích với bạn, giúp bạn bảo vệ sức khỏe và thị lực trước ánh sáng xanh nhân tạo.

Facebook Youtube Top