Giỏ hàng

7 tác hại không ngờ của việc thức khuya

Việc thức đêm ngủ ngày sẽ khiến cơ thể bị rối loạn, ảnh hưởng đến công việc, sẽ khiến bạn không tập trung, hiệu quả kém. Thói quen xấu này có thể khiến các bạn mắc phải rất nhiều căn bệnh nguy hiểm.

Thức khuya mang đến nhiều tác hại nghiêm trọng cho sức khỏe.


Rất nhiều người thường có thói quen thức đêm để làm việc, xem phim … và ngủ bù vào sáng hôm sau để chống lại những cơn buồn ngủ. Thế nhưng, thói quen tưởng chừng như bình thường đó nhưng lại gây hại nghiêm trọng cho cơ thể. Đặc biệt, thức đêm thường xuyên còn dễ dẫn đến các bệnh như: tăng cân, tiểu đường, bệnh tim, thậm chí dẫn đến đột quỵ.

Ngoài ra, việc thức đêm ngủ ngày sẽ khiến cơ thể bị rối loạn, ảnh hưởng đến công việc, sẽ khiến bạn không tập trung, hiệu quả kém. Thói quen xấu này có thể khiến các bạn mắc phải rất nhiều căn bệnh nguy hiểm như:


1. Bệnh tim


Bạn sẽ có nguy cơ mắc bệnh tim mạch nếu như thường xuyên thức khuya.


Thức quá khuya vào ban đêm tăng nguy cơ mắc bệnh tim. Nó khiến bạn bị mất ngủ, một trong những nguyên nhân chính gia tăng số lượng bệnh nhân mắc bệnh tim hiện nay.


2. Bệnh tiểu đường


Thức khuya triền miên làm hỏng sự cân bằng nội tiết tố của cơ thể. Điều này có thể khiến bạn không dung nạp glucose cũng như quá trình sản xuất insulin trong cơ thể cũng giảm xuống. Kết quả, bạn có nguy cơ mắc bệnh tiểu đường.


3. Đột quỵ


Thức khuya đồng thời vẫn phải dậy sớm khiến bạn có ít thời gian để nghỉ ngơi. Điều này sẽ gây áp lực lên tim, dẫn đến ngừng tim, gây đột quỵ. Nguy hiểm nhất là đa phần chúng ta không nhận thức được rằng mình đang mắc bệnh nên cứ vô tư thức khuya và đó là lý do vì sao trong những năm gần đây, tỉ lệ người trẻ tử vong do đột quỵ gây ra ngày càng tăng.


Thường xuyên thức khuya là một trong những nguyên nhân gây đột quỵ.


4. Nhức đầu

Thức khuya khiến đầu óc không tỉnh táo, dễ gây đau đầu.


Nếu ngủ muộn, khi lúc thức dậy vào buổi sáng, bạn sẽ có cảm giác chuếnh choáng. Bộ não của con người có khả năng đối phó với những cú sốc nhỏ như thế này, nhưng trong khoảng thời gian dài, nó sẽ dẫn đến tổn thương não bộ, gây nhức đầu và các vấn đề nghiêm trọng về não.


5. Phản xạ kém


Ngủ ít ảnh hưởng đến hệ thống thần kinh trung ương, làm suy yếu hệ thống phản xạ tự nhiên của cơ thể. Vì thế những người thường xuyên thức đêm có khả năng cao bị phản xạ kém, giảm hiệu quả học tập và làm việc, nguy hiểm hơn là dẫn đến mất tập trung gây tai nạn giao thông.


6. Giảm tuổi thọ


Đây là hiệu ứng tích lũy của tất cả những hậu quả do thức khuya triền miên ở trên. Nếu bạn không có lối sống lành mạnh, bạn sẽ không thể có được tuổi thọ lâu dài, khỏe mạnh.


7. Nhanh lão hóa


Thức khuya có thể gây lão hóa nhanh.


Ngủ đêm rất tốt để tái tạo tế bào da. Vì thế, thức đêm ngủ bù ban ngày da sẽ bị sạm, kém hồng hào, tươi sáng...Ngoài ra thức khuya còn khiến quá trình trao đổi chất hoạt động kém, gây các bệnh về da và khiến da lão hóa nhanh hơn. 
Thiếu ngủ sẽ làm rối loạn nhiều quá trình sinh học và hóa học trong cơ thể. Vì vậy, để có được sức khỏe tốt nhất mọi người nên sắp xếp thời gian sinh hoạt, ngủ nghỉ hợp lý, đúng giờ. Đừng bán sức khỏe mình bằng cái giá mất cả tính mạng.

Facebook Youtube Top